Ăn bao nhiêu miếng bánh chưng thì không béo?

Tôi rất thích ăn đồ nếp, đặc biệt là bánh chưng ngày lễ Tết, song lo ngại về cân nặng của mình. Xin hỏi chuyên gia nên ăn bao nhiêu thì vừa đủ? (Hằng, Hà Nội).

Trả lời:

Bánh chưng là món ăn có lịch sử lâu đời và gắn bó với ẩm thực truyền thống của dân tộc vào dịp lễ Tết. Thông thường bánh chưng sẽ được làm từ gạo nếp, thịt ba chỉ và đậu xanh.

Khi thành phẩm, một miếng bánh chưng cỡ vừa (khoảng 1/8 chiếc bánh) sẽ có trọng lượng khoảng 114 g, cung cấp 204 kcal, 4,7 g chất đạm, 5,6 g chất béo, 33,9 g chất bột đường. Mức năng lượng thậm chí còn cao hơn so với một bát cơm trắng (khoảng 200 kcal).

Mặc dù bánh chưng là món ăn cổ truyền không thể thiếu trong bữa ăn ngày Tết, nhưng với người bị thừa cân béo phì cần hạn chế ăn thực phẩm này.

Theo khuyến nghị, một người bị béo phì chỉ nên ăn 200-250 g chất bột đường mỗi ngày tương đương hai miếng bánh chưng được chia thành 8 phần. Đồng thời, khi ăn bánh chưng, cần giảm các thực phẩm chứa tinh bột khác.

Món ăn và thực phẩm ngày Tết nhiều tinh bột, đường, chất béo… có thể khiến mọi người tăng cân. Do đó, để duy trì cân nặng hiệu quả, bạn cần kiểm soát chế độ ăn, chỉ nên ăn đủ đến khi hết cảm giác đói chứ không nên ăn quá no. Thêm vào đó, bạn nên ăn thật chậm, nhai thật kỹ để cơ thể có thể nhận cảm giác đủ và không muốn ăn thêm nữa.

TS.BS. Trương Hồng Sơn

Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam

Nguồn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *