Lợi ích của ngắm bình minh và hoàng hôn

Con người có một đồng hồ bên trong cơ thể, kiểm soát và ảnh hưởng đến tất cả các chức năng của cơ thể. Nhịp sinh học này được ánh sáng điều khiển.

“Vào ban ngày, ánh sáng tự nhiên ra lệnh cho đồng hồ sinh học tạo ra sự tỉnh táo cho chúng ta. Và khi mặt trời lặn, chúng ta bắt đầu sản xuất melatonin, hormone buồn ngủ”, chuyên gia về giấc ngủ Rosey Davidson, ở Anh, nói.

Theo quy luật tự nhiên, ngắm bình minh là tín hiệu tuyệt vời cho não chúng ta rằng đã đến lúc bắt đầu ngày mới. Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên vào buổi sáng cũng có lợi cho giấc ngủ vì khoa học đã chứng minh nắng sớm kết hợp thể dục thể thao giúp thiết lập đồng hồ bên trong cơ thể của chúng ta.

Một số người cũng cho rằng ngắm hoàng hôn là một hình thức thiền định hoặc chánh niệm tuyệt vời để chúng ta có một giấc ngủ ngon. Một khi chúng ta có thời gian cho sự thay đổi ánh sáng và màu sắc trên bầu trời, tự nhiên chúng ta được nghỉ ngơi và thoát khỏi tâm trí bận rộn. “Bất cứ điều gì làm thư giãn sẽ giúp chúng ta có được giấc ngủ ngon vào ban đêm”, Davidson nói.

Ngày nay, các loại thiết bị công nghệ như ánh sáng nhân tạo và màn hình đang tàn phá đồng hồ cơ thể và cách đi ngủ của chúng ta. Nhưng điều này có thể khắc phục bằng cách đơn giản là thức dậy và kéo rèm cửa cho ánh sáng vào nhà mỗi sớm mai và đóng lại rèm khi màn đêm buông xuống.

Ngắm bình minh giúp bạn ngủ ngon, xây dựng thói quen tốt trong ngày, hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống hơn. Ảnh: P.N

Ngắm bình minh giúp bạn ngủ ngon, xây dựng thói quen tốt trong ngày, hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống hơn. Ảnh: P.N

Ngoài giúp ngủ ngon, còn bốn lợi ích khác khi bạn ngắm bình minh và hoàng hôn mỗi ngày.

Lợi ích cho cơ thể

Nhịp sinh học không chỉ kiểm soát chu kỳ ngủ – thức của chúng ta mà còn kiểm soát các chức năng khác như tín hiệu đói hay các dấu hiệu sức khỏe tinh thần. “Việc sống theo nhịp sinh học sẽ điều chỉnh lượng đường trong máu và cholesterol, làm giảm một số bệnh”, chuyên gia chăm sóc bản thân Shareen Kullar, người sáng lập trung tâm chăm sóc sức khỏe BlissBox ở Anh, nói.

Xây dựng thói quen

Nó giúp bạn lên kế hoạch trong ngày và xây dựng sự chủ động, tự tin. Mặt trời mọc truyền cảm hứng cho bạn bắt đầu với các kế hoạch của mình và khi lặn, cho phép bạn tự hào một ngày đã qua và sẵn sàng cho ngày mới toanh phía trước.

Sống trọn ở hiện tại

Trong thế giới bận rộn ngày nay, những khoảnh khắc êm đềm đang tiếp thêm sinh lực và cho bạn sống trọn hiện tại, dù chỉ là vài phút. “Ngắm nhìn thứ gì đó đẹp như bình minh và hoàng hôn sẽ giữ bạn trong khoảnh khắc hiện tại. Nó cũng cho bạn cơ hội để biết ơn, điều này sẽ làm tăng mức độ cảm thấy hạnh phúc hơn và endorphin, một loại hormore tự nhiên giúp giảm đau và căng thẳng”, Kullar giải thích.

Đưa bạn ra ngoài

Ra ngoài trời để ngắm bình minh và hoàng hôn sẽ giúp bạn hít thở không khí trong lành và tiết ra các hormone hạnh phúc như dopamine.

Bảo Nhiên (Theo Metro)

Nguồn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *