Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân

Chúng ta đều biết rằng ăn uống đúng cách và tập thể dục là điều quan trọng để duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Nhưng nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa thời lượng giấc ngủ và chứng thừa cân.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng việc kéo dài thời gian giấc ngủ hàng đêm của các đối tượng thừa cân có thể dẫn đến việc giảm đáng kể lượng calo mỗi ngày. Ngủ không đủ giấc được biết là nguyên nhân gây ra những thay đổi hormone như ghrelin (làm tăng cảm giác thèm ăn) và leptin (cho biết đã no). Kết quả là những người buồn ngủ có xu hướng cảm thấy đói và tiêu hao nhiều năng lượng hơn người được nghỉ ngơi đầy đủ. Giấc ngủ không chất lượng cũng được biết là làm giảm tỷ lệ trao đổi chất và ảnh hưởng đến việc sản xuất insulin. 

giấc ngủ ảnh hưởng đến cân nặng và quá trình giảm cân

Ảnh: Pexels.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin-Madison đã thông qua một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên liên quan đến 80 người lớn. Những đối tượng này đã thừa cân và thường có thời gian ngủ ngắn theo thói quen khoảng dưới 6,5 giờ/đêm. Các đối tượng sau đó được chia ra làm 2 nhóm và chỉ định ngẫu nhiên một nhóm kéo dài thời gian ngủ của họ trung bình theem 1-2 giờ/ đêm. Nhóm những người còn lại vẫn tiếp tục thói quen ngủ thường xuyên của họ và thử nghiệm này diễn ra trong hơn hai tuần. Kết quả là việc kéo dài giấc ngủ thêm 1-2 giờ đã giúp những người tham gia giảm được trung bình 270 calo mặc dù chỉ trong thời gian ngắn.

Mối tương quan giữa bộ não và giấc ngủ

Khi bạn bị mệt mỏi do mất ngủ, tâm trí của bạn sẽ có cảm giác thèm ăn. Nếu tình trạng này cứ kéo dài, cân nặng của bạn sẽ ngày một tăng. Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng khi mọi người thiếu ngủ, họ thường ăn vặt vào ban đêm nhiều hơn và có xu hướng chọn những món có hàm lượng carb cao. Trong một nghiên cứu khác, những người thiếu ngủ đã chọn đồ ăn vặt có hàm lượng chất béo cao gấp đôi so với những người ngủ nhiều đủ 8 tiếng.

giấc ngủ ảnh hưởng đến cân nặng và quá trình giảm cân

Ảnh: Pexels.

Thêm vào đó, việc thhiếu ngủ khiến bộ não ngừng hoạt động ở thùy trán – nơi tập trung ra quyết định và kiểm soát xung động, từ đó đưa ra những quyết định sai lầm như là khó kiềm chế trước đồ ăn vặt dẫn đến cản trở việc giảm cân.

Giấc ngủ là “chất dinh dưỡng” cho não

Hầu hết mọi người đều cần ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm. Tình trạng thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến hai loại hormone điều khiển cảm giác đói và no của cơ thể bạn. Hai loại hormone này có tên là ghrelin và leptin. Ghrelin là hormone báo hiệu đến não rằng đã đến thời điểm bạn cần ăn và khi bạn bị thiếu ngủ, cơ thể bạn sẽ tiết ghrelin nhiều hơn.

giấc ngủ ảnh hưởng đến cân nặng và quá trình giảm cân

Ảnh: Pexels.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago cho biết, chỉ trong vòng 4 ngày kể từ khi ngủ không đủ giấc, cơ thể sẽ giảm khoảng 30% khả năng sản xuất insulin – một loại hormone cần thiết để thay đổi đường, tinh bột và các thực phẩm khác thành năng lượng. Khi không có đủ lượng insulin, cơ thể sẽ rất khó khăn trong việc xử lý chất béo nên lượng chất béo này sẽ được lưu trữ dưới dạng mỡ gây béo phì.

Ngủ đủ giấc giúp bạn duy trì chế độ ăn kiêng tốt hơn

Những người ngủ đủ giấc sẽ được tái tạo năng lượng tốt hơn và tinh thần sẽ cảm thấy thoải mái, sảng khoái và lạc quan hơn. Ngược lại, những người ngủ ít có xu hướng mệt mỏi và căng thẳng hơn, điều này sẽ khiến họ gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì chế độ ăn kiêng. Trên thực tế, nhiều trường hợp do căng thẳng dẫn đến gián đoạn quá trình ăn kiêng. 

giấc ngủ ảnh hưởng đến cân nặng và quá trình giảm cân

Ảnh: Pexels.

Thêm vào đó, khi mất ngủ sẽ khiến cơ thể uể oải, mệt mỏi và chúng ta thường có xu hướng thích nghỉ ngơi hoặc làm những công việc không tốn nhiều công sức, chẳng hạn như nằm xem tivi, đồng thời rất e ngại khi phải làm những công việc nặng nhọc tốn sức lực, trong đó có việc vận động và tập thể dục. Một giấc ngủ ngon và kéo dài khoảng 7 – 8 tiếng sẽ giúp bạn luôn cảm thấy cơ thể tràn đầy năng lượng, có thêm động lực để phấn đấu đạt được nhiều mục tiêu trong công việc và cuộc sống, trong đó có mục tiêu giảm cân và lúc này, cơ thể bạn sẽ cảm thấy hào hứng hơn với những bài tập thể dục

Một số thói quen trước khi ngủ giúp bạn ngủ ngon và hỗ trợ giảm cân

  • Để nhiệt độ phòng ngủ mát có thể giúp bạn đốt cháy nhiều mỡ thừa hơn bằng việc kích hoạt các tế bào mỡ, từ đó cơ thể sẽ đốt cháy nhiều năng lượng hơn và bạn sẽ giảm cân hiệu quả hơn

  • Nên đi ngủ và thức dậy vào khung giờ cố định

  • Không sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ

  • Uống trà thảo mộc trước khi ngủ

  • Tập luyện nhẹ nhàng trước khi ngủ sẽ giúp bạn loại bỏ được căng thẳng trong suốt một ngày dài, đồng thời giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể được diễn ra trơn tru hơn, giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn

Nhóm thực hiện

Bài: Tâm Tú
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Ảnh: Tổng hợp



Nguồn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *