Ăn quá nhiều thịt có thể gây suy giảm hormone nam

Các chuyên gia cảnh báo nam giới nếu có kế hoạch sinh con nên hạn chế ăn quá nhiều thịt gà, thịt bò và thịt cừu.

Các nguyên nhân chính khiến nam giới bị vô sinh, hiếm muộn bao gồm: rối loạn quá trình biệt hóa sinh sản tinh trùng, viêm nhiễm đường sinh dục, rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh (không xuất tinh hoặc xuất tinh ngược)… Đặc biệt, nguyên nhân thường gặp là do phái mạnh bị rối loạn hormone testosterone, làm ảnh hưởng đến việc sản sinh tinh trùng.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí học thuật Dinh dưỡng và Sức khỏe Mỹ, testosterone có thể bị suy giảm nếu nam giới ăn quá nhiều thịt hay quá nhiều protein. Nghiên cứu này được thực hiện với sự tham gia của 309 nam giới và được chia thành 2 nhóm với chế độ ăn giàu protein (nhiều thịt) và chế độ thiên về rau quả. Kết quả cho thấy, những người thực hiện chế độ ăn giàu protein có mức độ testosterone suy giảm đáng kể.

Nam giới nếu có kế hoạch sinh con nên hạn chế ăn quá nhiều thịt. Ảnh: Freepik.

Nam giới nếu có kế hoạch sinh con nên hạn chế ăn quá nhiều thịt. Ảnh: Freepik.

Giải thích về điều này, ông Joe Whittaker, chuyên gia dinh dưỡng và là trưởng nhóm của nghiên cứu trên cho biết, chế độ ăn có lượng calo đến từ protein lớn hơn 35% có thể gây ra tình trạng ngộ độc protein. Việc này xảy ra khi cơ thể phân hủy quá nhiều protein, từ đó dẫn đến lượng amoniac cao và biến thành chất độc. Do đó, cơ thể sẽ ngừng sản xuất hormone cũng như testosterone để tập trung vào việc chống lại sự ngộ độc protein.

Trong báo cáo, ông Joe Whittaker cũng nhấn mạnh rủi ro của chế độ ăn giàu protein. Theo ông, thực đơn giàu protein sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của nam giới. Ngoài ra, testosterone thấp cũng mang đến nguy cơ về các bệnh mạn tính như bệnh tim, tiểu đường và bệnh Alzheimer.

Theo khuyến nghị của Joe Whittaker, nam giới nếu muốn lập gia đình thì nên tuân theo giới hạn protein dưới 30%, hoặc 15 đến 25%. Đặc biệt, họ cũng nên giảm rượu bia, ngưng hút thuốc lá và tăng cường tập thể dục thường xuyên.

Về chế độ ăn hằng ngày, chuyên gia dinh dưỡng cũng đề xuất xây dựng chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng toàn phần, chưa qua chế biến, thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt, cá, trứng, trái cây, rau, các loại hạt và các loại đậu. Tránh thực phẩm đã qua chế biến hoặc có đường.

Huyền My (Theo New York Post)

Nguồn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *